Cách chọn Vật liệu xây dựng khi làm nhà

Cách chọn Vật liệu xây dựng khi làm nhà
Làm sao để chọn được vật liệu xây dựng ưng ý? Từ việc chọn lựa nguồn cung, chất lượng của các loai nguyên liệu xây dựng phần thô như cát, sỏi, xi măng, gạch xây cho tới vật liệu hoàn thiện như gạch ốp lát, sơn tường,…Không ai mong muốn ngôi nhà của mình trở nên xấu xí, xuống cấp chỉ sau một vài năm xây dựng. Để giảm thiểu việc hư hỏng, xuống cấp, việc lên ý tưởng và chọn vật liệu xây dựng góp phần gia tăng độ bền cho ngôi nhà là vô cùng quan trọng.

Nếu bạn có một đội ngũ tư vấn từ đầu đến cuối thì có lẽ đây không phải là điều khiến bạn phải bận tâm quá nhiều. Nhưng nếu bạn phải tự mình chọn lựa mọi thứ cho tổ ấm tương lai, thì đây sẽ là bài viết hữu ích dành cho bạn.
1. Chọn cát xây nhà:

Có hai loại cát được sử dụng làm vật liệu xây dựng là cát tự nhiên được khai thác trực tiếp từ các sông hồ trong tự nhiên, và cát nghiền được mài và nghiền ra từ đá. Tùy vào dự trù kinh phí để bạn chọn loại cát phù hợp cho dự án của mình, nhưng về cơ bản rất cần chú ý là cát tốt, chất lượng phải không dính tạp chất, đất sét, chất bẩn như bùn, mica hay vỏ sò, v..v.

Để xác định được chất lượng cát, bạn có thể bốc một ít rồi nắm trong lòng bàn tay rồi thả ra. Nếu lòng bàn tay bạn dính có các vụn chất bẩn, sạn bám dính lại càng nhiều thì chất lượng cát càng không đạt yêu cầu cho việc xây dựng. Vì thế trước khi sử dụng, cát phải được sàng lọc thật kỹ càng.

Bạn cũng có thể đổ cát và bình thủy tinh, cho nước vào rồi quấy lên. Sau khi nước lắng lại, cát sẽ chìm xuống đáy và các chất bẩn sẽ “lộ diện” rõ ràng. Nếu hàm lượng bùn hoặc tạp chất, chất bẩn vượt quá 3% tổng trọng lượng cát thì chất lượng cát không đạt yêu cầu tối ưu cho việc xây dựng.
2. Chọn gạch

Chọn gạch thô hay gạch ốp lát cần phải thông qua quá trình quan sát và nghiên cứu kỹ lưỡng các thông số của nó. Gạch thô xây dựng tốt thì đều màu, hình dạng chuẩn với những góc cạnh sắc, khi rơi từ độ cao 1 mét thường không vỡ, khi đập hai hòn gạch vào nhau thì âm thanh dứt khoát.

Đối với gạch ốp lát thì nên kiểm tra thông số kỹ thuật cẩn thận. Bạn nên xem xét kỹ những chỉ số về độ hút nước, cường độ uốn, v..v cho sản phẩm gạch đó để tìm hiểu kỹ càng nhất về chất lượng sản phẩm.

Ví dụ như độ hút nước càng thấp thì chứng tỏ gạch chất lượng cao, độ đặc cao, giúp chống chịu lại thời tiết và các tác nhân bên ngoài hiệu quả. Một trong số những sản phẩm như gạch xương sứ trang men (gạch men sứ) cũng đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người sử dụng cũng chính nhờ những thông số kỹ thuật tuyệt vời song hành cùng hiệu ứng thẩm mỹ cao. Có thể hiểu kỹ hơn trong Gạch xương sứ – Sự lựa chọn thông thái.

Ngoài ra các vấn đề về công nghệ áp dụng cho sản phẩm gạch đó cũng là một điều đáng để lưu tâm. Vì không chỉ mang lại chất lượng cao, nhiều công nghệ mới cũng bổ sung nét thẩm mỹ nghệ thuật cho sản phẩm gạch, tạo lập phong cách cho ngôi nhà của bạn.
3. Chọn xi măng

Trong số chi phí vật liệu xây dựng thì số tiền dành cho xi măng không chiếm quá lớn, chính vì thế bạn không nên quá tiết kiệm cho việc chọn lựa xi măng, bởi nó là chất kết dính chính, tăng độ bền vững cho toàn bộ công trình trong quá trình xây dựng và cả khi hoàn thiện.

Việc xác định xi măng chất lượng bằng mắt thường mà không qua phòng thí nghiệm không phải là dễ dàng. Chính vì thế tốt nhất nên chọn mua từ các thương hiệu uy tín, tránh xi măng rởm và hàng kém chất lượng.

Người ta thường chia xi măng theo mác (sức chịu nén kg/cm2) như 200, 250, 300, 400 và 500. Tùy theo yêu cầu công trình nhưng thông thường mác 300 và 400 là hai loại phổ biến được dùng nhất. Tránh dùng các bao xi măng đã để quá 3 tháng và để lâu, khi sờ vào vón cục và không mịn. Tốt nhất bạn hãy lựa chọn bao xi măng có ngày sản xuất gần nhất.
4. Đá:

Đá được sử dụng để tăng thêm sức chịu lực cho bê thông. Hiện nay, đá được sử dụng thông dụng cho bê tông nhất là loai đá 1×2 (kích thước hạt lớn nhất 20mm – 25mm).

Bạn nên chú ý khi lựa chọn các loại đá có hình khối, không lẫn quá nhiều tạp chất cũng như thành phần hạt dẹt. Đặc biệt tạp chất còn sót lại cũng cần được làm sạch kỹ lượng trước khi sử dụng cho công trình để mang lại hiệu quả xây dựng tốt.
YOU MAY ALSO LIKE
Sidebar
SUBSCRIBE NOW

Support from Prime