Cách thiết kế phòng ngủ phù hợp cho người già

11-09-2021
Cách thiết kế phòng ngủ phù hợp cho người già

Thiết kế phòng ngủ phù hợp cho người già 

Khi xây dựng một ngôi nhà, thiết kế phòng ngủ cho người già giúp họ tận hưởng không gian sống riêng tư, thoải mái được đặc biệt lưu tâm. Lý do đơn giản là sức khỏe của những người lớn tuổi thường đã suy giảm, thị lực kém, khả năng thích nghi với môi trường hạn chế và dễ bị mất ngủ. Họ cần không gian yên tĩnh nghỉ ngơi nhiều hơn người trẻ.
Vì vậy, việc thiết kế nhà cho người già nói chung và thiết kế phòng ngủ nói riêng cần có sự sắp xếp, bố trí sao cho phù hợp để họ có một nơi nghỉ ngơi thư thái, an nhiên vui sống. Cùng Prime tìm hiểu cách thiết kế phòng ngủ tốt cho người già thông qua bài viết sau đây.

1. Vị trí và phong thủy phòng ngủ của người già

Phòng ngủ cho người già nên đặt ở hướng Đông hoặc Nam của ngôi nhà, nơi tương đối kín đáo, ít xảy ra bất tiện. Theo kinh nghiệm dân gian cho rằng, hướng Đông Nam là nơi chí tôn phù hợp với người lớn tuổi là bậc trưởng bối trong nhà. Đây cũng như một cách thể hiện lòng kính trọng của con cháu dành cho ông bà, cha mẹ của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt phòng ngủ cho người già ở tầng 1 để hạn chế họ phải lên xuống cầu thang dễ dẫn đến trượt ngã.
Treo một bức tranh phong thủy trong phòng ngủ vừa mang lại may mắn vừa giúp cho căn phòng trở nên có sức sống hơn. Theo văn hóa phương Đông có thể treo các loại tranh như hoa mẫu đơn, chim công xòe cánh, phúc – lộc – thọ,…sẽ là gợi ý phù hợp để trang trí cho phòng ngủ của người cao tuổi.

Vị trí phòng ngủ cho người cho người cao tuổi
Vị trí phòng ngủ nên được đặt ở hướng Đông hoặc hướng Nam của ngôi nhà

2. Thiết kế nội thất trong phòng ngủ của người già

Không gian sống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, vì vậy việc thiết kế nội thất trong phòng ngủ cho người già cần được bố trí hợp lý và gọn gàng. Để có một không gian phòng ngủ với đầy đủ chức năng, đảm bảo sự an toàn cho người lớn tuổi bạn cần lựa chọn nội thất đơn giản, tiện nghi và dễ sử dụng.

2.1. Giường ngủ phù hợp​

​​Giường ngủ phù hợp sẽ giúp cho người già có một giấc ngủ ngon. Lựa chọn giường ngủ được làm bằng gỗ tự nhiên có chiều cao vừa phải không chỉ mang đến cảm giác ấm áp mà còn không gây đau lưng và thấm hút mồ hôi tốt khi sử dụng.
Bạn có thể kê giường và tủ quần áo sát với tường để tạo lối đi thông thoáng, tránh kê gần nhau quá sẽ khiến việc đi lại của người già gặp khó khăn. Bạn cũng nên đặt giường ở nơi tránh gió và tụ khí là tốt nhất; đầu giường không được hướng về phía cầu thang, nhà vệ sinh hoặc nơi có đường ống nước,… vì đây đều là những nơi có đông người qua lại và nhiều tiếng ồn sẽ ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của người già. 
Thiết kế giường trong phòng ngủ người cao tuổi
Lựa chọn giường ngủ phù hợp với người cao tuổi

2.2. Đèn điện và ánh sáng trong phòng ngủ người lớn tuổi

Trong phòng ngủ cho người già cần có ánh sáng chiếu sáng đầy đủ tất cả các khu vực, đặc biệt lưu ý chiếu sáng lối đi và thiết kế công tắc đèn bật được cả hai vị trí: ở gần cửa vào phòng và ngay đầu giường trong tầm với tay khi nằm. Bạn cần thiết kế một hệ thống chiếu sáng hợp lý, vừa đủ để giúp người già di chuyển và nhìn mọi thứ dễ hơn.
Tường trong phòng ngủ người già không nên lắp kính vì dễ gây phản xạ ánh sáng mạnh làm chói mắt và mỏi mắt. Nếu phòng có ban công, việc tạo một không gian xanh với nhiều loại cây sẽ giúp người già có thêm thú vui. Tránh bố trí cây xanh ở trong phòng, vì ban đêm cây hô hấp làm giảm lượng oxy nếu phòng đóng kín cửa gây nguy hiểm cho người già.

2.3. Lựa chọn gạch

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người già thì việc lựa chọn gạch lát phù hợp là điều rất quan trọng. Người lớn tuổi mắt đã kém, di chuyển khó khăn và rất dễ xảy ra tai nạn nếu sàn nhà trơn trượt. Vì vậy, Prime xin gợi ý đến bạn sản phẩm gạch chống trơn Prime với công nghệ chống trơn trượt tiên tiến được ứng dụng trên gạch men sứ với thiết kế đặc biệt mang lại sự tiện nghị, an toàn mà vẫn đảm bảo vẻ đẹp của không gian phòng ngủ cho người già.
Ngoài ra, một gợi ý thú vị khác dành cho bạn đó là sử dụng gạch kháng khuẩn Prime trong phòng ngủ của người già. Đây là loại gạch được Prime đầu tư nghiên cứu, phát triển để ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các vi khuẩn có hại, với hiệu quả kháng khuẩn lên đến 97%. Bề mặt sản phẩm có các hạt Nano bạc khi tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn, sẽ tự động kích hoạt và tiêu diệt vi khuẩn phát triển ảnh hưởng đến sức khỏe người lớn tuổi . 
Lựa chọn gạch kháng khuẩn và gạch chống trơn cho phòng ngủ

Gạch kháng khuẩn mã: 06-100600-20103

3. Lưu ý khi sử dụng phòng ngủ của người lớn tuổi

Ở mỗi độ tuổi chúng ta sẽ có cách thức sinh hoạt khác nhau, đặc biệt là người già. Việc thiết kế một phòng ngủ với những lưu ý riêng biệt để người già sống vui, khỏe bên con cháu là điều rất cần thiết. 
● Sự an toàn: Đây là lưu ý cần phải đặt lên hàng đầu khi thiết kế phòng ngủ cho người già. Đồ đạc trong phòng ngủ cần sắp xếp gọn gàng, không có mấu cạnh sắc nhọn gây nguy hiểm; không để đồ dùng tràn lối đi ảnh hưởng đến việc di chuyển. Sàn nhà trong phòng ngủ nên thiết kế bằng phẳng, luôn khô ráo không đọng nước để tránh người già bị trượt ngã.
● Màu sắc nội thất: Màu sắc nội thất sử dụng cho phòng ngủ của người cao tuổi chủ yếu nên là các gam màu nhẹ nhàng tạo cảm giác bình yên; các tone màu trung tính như be, nâu, xám,… sẽ là sự lựa chọn rất phù hợp. Bạn không nên sử dụng những màu sắc rực rỡ và tươi sáng quá vì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của người cao tuổi.
● Luôn giữ liên lạc: Đặt một chiếc điện thoại bàn ở gần giường trong phòng ngủ cho người già là điều cần thiết. Khi có việc cần đến sự trợ giúp thì người già có thể dễ dàng gọi điện và liên lạc cho người thân của mình. Thêm vào đó, bạn có thể lắp chuông cửa không dây đặt ở vị trí người già dễ dàng với tay để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Những lưu ý cơ bản khi thiết kế phòng

Những lưu ý cơ bản khi thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi

Trên đây là một vài chia sẻ của Prime về cách thiết kế phòng ngủ cho người già. Hi vọng với những gợi ý này, bạn có thể lựa chọn được cách thiết kế phòng ngủ cho người già phù hợp với không gian của mình, mang lại cho họ sự thoải mái, thư giãn để vui sống bên những người thân yêu và cũng là làm tròn chữ hiếu với đấng sinh thành.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác tại đây:

Bài viết bởi Minh Tâm - Ban Chiến lược và Phát triển thương hiệu
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime