Đánh giá ưu - nhược điểm các vật liệu lát sàn phòng tắm phổ biến

08-10-2021
Đánh giá ưu - nhược điểm các vật liệu lát sàn phòng tắm phổ biến

 Ưu - nhược điểm các vật liệu lát sàn phòng tắm

Lựa chọn vật liệu lát sàn phòng tắm sẽ có nhiều điểm khác biệt so với những phòng khác trong gia đình. Bởi đây là khu vực thường xuyên phải tiếp xúc với nước và điều này đòi hỏi chủ nhà phải lựa chọn thật kỹ nguyên vật liệu. Nắm rõ được các ưu nhược điểm của từng vật liệu phổ biến giúp gia chủ đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp nhất. 

1. Những lưu ý khi lựa chọn nguyên vật liệu lát sàn phòng tắm

Đối với khu vực phòng tắm, tính năng chống trơn trượt thường được lưu ý hàng đầu. Phòng tắm thường xuyên tiếp xúc với nước và dễ gây trơn trượt. Có thể nói, đây là mối nguy hiểm lớn đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ. Khi lựa chọn nguyên vật liệu, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề cơ bản như sau:
- Vật liệu có độ nhám cao, chống trơn trượt và tăng độ ma sát.
- Vật liệu có kích thước phù hợp với không gian phòng tắm, giúp gia tăng tính thẩm mỹ. 
- Màu sắc hợp phong thuỷ, hài hoà với không gian chung, mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái cho người sử dụng. Nhiều kiến trúc sư khuyên  nên lựa chọn màu sắc trung tính như màu trắng, màu xám, màu kem,... để tạo sự sáng sủa và giúp các thành viên trong gia đình không cảm thấy bị mỏi mắt khi dùng phòng tắm. 
- Phòng tắm cần phân khu rõ rệt thành khu vực khô - ướt. Cùng với đó,  nguyên vật liệu và chất liệu lát sàn cũng cần được sử dụng khác biệt để đảm bảo công năng trong nhà tắm. 
- Lựa chọn thương hiệu và nhà phân phối nguyên vật liệu uy tín, chính sách hậu mãi tốt. 

2. Đánh giá ưu nhược điểm của các vật liệu lát sàn phòng tắm

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người tiêu dùng, thị trường vật liệu ốp lát phòng tắm rất đa dạng, phong phú về mẫu mã, giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn cho không gian. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là những vật liệu sau:

2.1 Gạch men

Có thể nói, đây là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất, được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong thiết kế và thi công phòng tắm. Thị trường gạch men cũng rất đa dạng, có nhiều mẫu mã cũng như phong cách thiết kế đến từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. 
Ưu điểm của gạch men:
- Gạch men được đánh giá có độ bền, khả năng bám dính và chống thấm nước tốt. Mẫu mã và kích thước đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách: hiện đại, cổ điển, tân cổ điển, vintage… Giá thành của chất liệu cũng khá phù hợp, có nhiều phân khúc khác nhau để gia chủ lựa chọn. Dễ dàng thi công và vệ sinh cũng là ưu điểm được gia chủ đánh giá rất cao ở vật liệu xây dựng này.
- Gạch chống trơn hiện được ứng dụng nhiều trong các công trình phòng tắm gia đình. Gạch chống trơn Prime một một trong  những thương hiệu được nhiều khách hàng tin dùng. Sản phẩm có khả năng chống trơn hiệu quả, đảm bảo an toàn, mang tính thẩm mỹ cao nhờ những họa tiết trên bề mặt gạch lại thêm lợi ích kinh tế do độ bền của sản phẩm, hạn chế hư hỏng, giúp giảm chi phí sửa chữa. Bộ sản phẩm gạch anti - slip từ tập đoàn Prime với cấp độ chống trơn đạt cấp R12 theo tiêu chuẩn DIN 51130 vối nhiều mẫu mã khác nhau và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. 
Nhược điểm của gạch men:
- Dù được sử dụng phổ biến nhưng gạch men cũng không tránh khỏi có những nhược điểm khiến gia chủ chưa hài lòng. Các đường mạch gạch hiển thị trên nền nhà ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ chung. Để hạn chế mạch gạch quá to, thợ thi công cần phải chú ý khi ốp lát. Ngoài ra, đường ron cũng dễ bị ố màu và đổi màu, đòi hỏi gia chủ phải thường xuyên vệ sinh. 
 
Tham khảo 1 số mẫu gạch men thương hiệu PRIME phù hợp không gian phòng tắm: 

2.2 Đá tự nhiên

Đây là vật liệu được khai thác trong tự nhiên, sau đó được chuyển tới các nhà máy để cắt xén và cho ra thành phẩm. Đá tự nhiên có nhiều màu sắc, đường vân và kích thước khác nhau. Đây sẽ là một trong những lựa chọn tốt cho không gian phòng tắm gia đình bạn.

Ưu điểm của đá tự nhiên:
- Vật liệu lát sàn bằng đá tự nhiên có độ bền và độ cứng cao. Sản phẩm chịu nước và chịu ẩm tốt, rất phù hợp với không gian phòng tắm. Ngoài ra, đá tự nhiên còn được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, mang lại sự sang trọng cho khu vực vệ sinh và tạo cảm giác thoáng mát hơn vào những ngày hè nóng bức. 
Nhược điểm của đá tự nhiên:
- Với những ưu điểm vượt trội trên, không có gì ngạc nhiên khi giá thành của chúng khá đắt đỏ. Thêm vào đó, vào mùa đông, sàn nhà khá lạnh và có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiếp xúc. Đây cũng là vật liệu dễ trơn trượt và gia chủ cần phải tìm cách khắc phục nếu sử dụng chúng trong phòng tắm. 

2.3 Sàn nhựa Vinyl

Sàn nhựa Vinyl được làm từ nhựa PVC (Polyvinylclorua) - một chất liệu nhựa nhiệt dẻo tổng hợp và được ứng dụng nhiều trong ngành vật liệu xây dựng nói chung. 
Ưu điểm của sàn nhựa Vinyl:
- Sàn nhựa được đánh giá có độ mềm dẻo và tính đàn hồi cao. Thêm vào đó là khả năng chống trơn trượt và trầy xước tốt, kháng khuẩn và nấm mốc, phù hợp với không gian phòng tắm. Khả năng chịu lực của sàn nhựa Vinyl cũng được các gia chủ dành nhiều lời khen. Ngoài ra, việc thi công sàn cũng khá đơn giản, tiết kiệm nhiều thời gian và tối ưu được chi phí cho vật liệu.
Nhược điểm của sàn nhựa Vinyl:
- Sàn nhựa vinyl có độ dày không tốt bằng những loại vật liệu lát sàn khác. Sản phẩm này cũng dễ bị phồng rộp, phai màu hay bong keo dán sau một thời gian sử dụng. Tuổi thọ của sàn cũng sẽ sụt giảm nếu không được vệ sinh định kỳ và đúng cách.

2.4 Gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp được xử lý qua nhiều công đoạn khác nhau, mang lại nhiều ưu điểm vượt trội khi ứng dụng vào không gian phòng tắm gia đình. Nhiều người cho rằng sàn gỗ là vật liệu “đại kỵ” với khu vực nhà tắm. Tuy nhiên, sự ra đời của các sản phẩm sàn gỗ chịu nước hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu sử dụng tại khu vực này. 
Ưu điểm của gỗ công nghiệp:
- Bề mặt của gỗ công nghiệp được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, các đường vân giống gỗ tự nhiên và có tính đồng nhất cao. Là loại vật liệu đã được qua xử lý nên gỗ công nghiệp ít bị mối mọt, cong vênh, đồng thời chúng có khả năng chống thấm, chống ẩm tốt. Vật liệu lát sàn gỗ công nghiệp có nhiều phân khúc giá, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều gia chủ. Ngoài ra, việc thi công sàn cũng đơn giản, tối ưu được thời gian. 
Nhược điểm của gỗ công nghiệp:
- Thực tế, nhiều gia chủ đánh giá nhược điểm lớn nhất của gỗ công nghiệp là khó sửa chữa. Trong trường hợp sàn bị hỏng, gia chủ hầu như phải thay mới hoàn toàn. Dù là loại vật liệu đã qua xử lý nhưng khả năng chống nước của chúng vẫn có niên hạn nhất định. Chính bởi vậy, tuổi thọ của gỗ công nghiệp không cao và điều này phải phụ thuộc vào cách bảo quản và vệ sinh sàn. 
 
Thị trường vật liệu xây dựng ngày càng phong phú, giúp gia chủ có nhiều sự lựa chọn hơn khi tìm kiếm vật liệu lát sàn cho không gian phòng tắm. Đánh giá được ưu - nhược điểm của từng loại sản phẩm giúp gia chủ có cái nhìn tổng quát và đưa ra được quyết định phù hợp nhất khi thi công phòng tắm gia đình. 
Tham khảo thêm các bài viết khác tại: 
 
Bài viết bởi Thuỳ Linh - Ban Chiến lựơc và phát triển thương hiệu
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime