Giải pháp nào cho không gian sống của người cao tuổi?

04-09-2021
Giải pháp nào cho không gian sống của người cao tuổi?
Trong cuộc sống hiện đại, tìm kiếm và thiết kế một không gian sống cho người cao tuổi luôn là là một trong những vấn đề được quan tâm. Tại Việt Nam nói riêng và các nước Á Đông nói chung, việc 3-4 thế hệ đều chung sống trong một gia đình khá phổ biến và vai trò của ông bà - cha mẹ vẫn luôn được ưu tiên. Vậy, giải pháp nào cho không gian người cao tuổi vừa an toàn, tiện lợi, vừa có thể hòa hợp với cuộc sống hiện đại cũng như không gian chung của cả gia đình?

Những yếu tố cần thiết khi thiết kế nhà cho người cao tuổi

Theo các chuyên gia thiết kế, vị trí phòng cho người già hầu như đều được bố trí ở tầng thấp, có diện tích vừa phải, nội thất đơn giản và đa phần là sử dụng lại những vật dụng đã cũ. Tuy nhiên, trên thực tế, không gian cho người cao tuổi cần nhiều hơn một nơi cư trú đơn thuần bởi đối tượng sử dụng vốn có đặc thù riêng về tuổi tác, sức khỏe và trạng thái tinh thần. Vậy, khi thiết kế không gian sống cho người cao tuổi, những yếu tố nào cần được các nhà thiết kế lưu tâm?
Âm thanh, nhiệt độ và không khí là những yếu tố cần được cân nhắc khi thiết kế không gian sống cho người cao tuổi
Chất lượng âm thanh trong không gian
Có tới ⅔ số người cao tuổi bị suy giảm thính lực và điều này có thể dẫn tới sự cô lập với xã hội. Nguy hiểm hơn là dẫn tới nguy cơ trầm cảm và sa sút trí tuệ ở người già. Tiếng ồn trong không gian có thể khiến ông bà cảm thấy không thỏa mái, thậm chí là không muốn tương tác với mọi người. Việc tiếp xúc với những âm thanh quá hỗn tạp còn có thể dẫn tới kích động, gây ra những vấn đề liên quan tới các cơ quan khác và một số bệnh lý nguy hiểm. 
Chất lượng âm trong không gian vì thế luôn là vấn đề được các nhà thiết kế lưu tâm khi lên bản vẽ cho phòng ở của người già. Sự hòa hợp về âm được tạo nên bởi cách tận dụng chính xác và tối đa các nguyên vật liệu quen thuộc như cách nhiệt, cách âm. Tuy nhiên, các kiến trúc sư cần phải đảm bảo âm thanh khác mà mọi người muốn nghe, để tạo nên sự kết nối giữa các phòng cũng như các thành viên trong gia đình. 
Dung hoà với nhiệt độ môi trường
Các ca tử vong vì nhiệt độ thường xuất hiện nhiều ở người cao tuổi và chủ yếu diễn ra khi thời tiết trở lạnh. Theo các chuyên gia y tế, từ độ tuổi 65 trở lên, người già có nhiều nguy cơ bị cảm cúm, viêm phổi, đột quỵ, hạ thân nhiệt và đau tim nếu nhiệt độ giảm xuống còn 8 độ C. Tuy nhiên, số ca tử vong vào mùa hè do bị kiệt sức vì nóng, mất nước hay say nắng cũng xuất hiện ở người cao tuổi. Các vấn đề về tim mạch và hô hấp được xem là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. 
Xây dựng một không gian sống với nhiệt độ thích hợp là bài toán dành cho cho nhiều kiến trúc sư. Hệ thống điều hòa hai chiều hiện đại, tiết kiệm năng lượng là thiết bị không thể bỏ qua khi thiết kế nội thất phòng người cao tuổi. Với những khu vực nắng nóng quanh năm, việc thiết kế cửa sổ để đón gió tự nhiên từ bên ngoài là vấn đề cần thiết. Cửa sổ trong phòng ngủ không chỉ đóng vai trò đón gió mà còn làm thoáng khí, khiến phòng không bị bí bách, ngột ngạt. 
Không khí thoáng đãng
Môi trường sống không thoáng gió tạo điều kiện cho các tác nhân sinh có hại sinh sôi và phát triển. Từ đó kích hoạt các bệnh về đường hô hấp, dị ứng cơ địa và suy giảm hệ miễn dịch. Nguy hiểm hơn khi người cao tuổi chính là đối tượng có khả năng nhiễm bệnh cao nhất. 
Không khí thoáng đãng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, dị ứng cơ thể ở người già
Thiết kế, xây dựng hệ thống thông gió tự nhiên và cơ học giúp cải thiện tối đa chất lượng không khí trong không gian sinh sống. Các kiến trúc sư rất chú trọng và quan tâm tới luồng khí trong nhà. Đặc biệt là khu vực sống cho người cao tuổi. Bởi lẽ, theo một con số thống kê, có tới ⅓ số nhà không có lỗ thông khí vẫn đang hoạt động cho người già. 
Thiết kế nội thất
Đối với không gian riêng, việc duy trì phòng có diện tích nhỏ hẹp, vừa phải sẽ phù hợp hơn với người cao tuổi. Cùng với đó là sự trang bị về thiết bị trong phòng - đơn giản, hiệu quả nhưng phải luôn đảm bảo an toàn. Để tạo ra một khoảng không gian vừa có đầy đủ chức năng, vừa có tính thẩm mỹ cao, đồng thời mang lại hiệu quả về sự an toàn, các kiến trúc sư và chủ nhà cần lựa chọn nội thất phù hợp với người cao tuổi. Nội thất cho phòng người già cần được đơn giản hóa, dễ xử lý và tránh có nhiều ngóc ngách không cần thiết. Những vật liệu thân thiện với môi trường như gỗ - gốm - tre là sự lựa chọn không tồi cho gia chủ, giúp tổng thể phòng thêm ấm cúng và có nhiều nét hoài niệm hơn. 
Nội thất cần được bố trí đơn giản hoá, dễ xử lý và tránh có nhiều ngóc ngách
  • Giường và đệm ngủ: Giường dành cho người già không nên quá cao. Theo các kiến trúc sư, độ cao an toàn nhất của cả giường và đệm chỉ nên ở mức 40cm. Phía đầu giường cũng nên được thiết kế những thiết bị cần thiết cho người cao tuổi như: Đèn, chuông báo, điện thoại…
  • Hệ thống ánh sáng: Ở độ tuổi cao, thị lực của người già rất kém và bị giảm sút nhanh chóng. Một không gian đầy đủ ánh sáng là yếu tố nội thất vô cùng quan trọng trong khu vực nghỉ ngơi của ông bà. Bên cạnh nguồn ánh sáng tự nhiên giúp không khí phòng được cải thiện thì việc bố trí hệ thống đèn điện là không thể bỏ qua. Thêm vào đó, các công tắc đèn cần phải được bố trí phù hợp, tránh tình trạng ông bà phải tìm kiếm công tắc quá lâu trong trường hợp cấp thiết. 
  • Bàn ghế, kệ tủ: Đồ nội thất cần thiết trong phòng ngủ như bàn ghế hay kệ tủ phải được bố trí gọn gàng. Thay vì lựa chọn đồ nội thất có nhiều góc nhọn, gia chủ nên tìm kiếm những vật dụng có góc tròn để hạn chế những sự cố đáng tiếc trong phòng. 
  • Lựa chọn gạch - thảm chống trơn: Với độ tuổi của ông bà, việc di chuyển càng trở nên khó khăn và rất dễ bị xảy ra tai nạn nếu sàn nhà không đảm bảo được độ ma sát. Việc lựa chọn vật liệu chống trơn như gạch, thảm là không thể thiếu trong phòng ngủ cho người già. Các mẫu gạch chống trơn hiện có trên thị trường vừa đảm bảo an toàn, vừa mang tính thẩm mỹ cao sẽ là sự lựa chọn rất tốt cho gia chủ.
Tham khảo một số sản phẩm gạch tại: https://www.prime.vn/san-pham/gach-ceramic
Những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi
Không giống những không gian sinh hoạt của những thành viên trong gia đình, phòng ngủ của người cao tuổi cần được thiết kế chuyên biệt hơn. Việc đảm bảo các nguyên tắc cơ bản là cần thiết khi xây dựng không gian cho người già:
  • Sự an toàn: Đây là nguyên tắc cần phải đặt lên hàng đầu khi lên bản vẽ cho phòng ngủ người già. Mọi sinh hoạt của ông bà sẽ khó khăn hơn rất nhiều và việc đảm bảo an toàn là vấn đề cấp thiết. 
  • Đơn giản, tiện dụng: Vật dụng cồng kềnh và quá phức tạp sẽ gây nhiều trở ngại trong sinh hoạt. Bởi vậy, khi lựa chọn nội thất và bài trí không gian, tiêu chí đơn giản, tiện lợi và tinh gọn cần được gia chủ lưu tâm. 
  • Yên tĩnh, nhẹ nhàng và tinh tế: Như đã đề cập ở trên, âm thanh ồn ào không chỉ gây ra một số bệnh lý ở người già mà còn khiến cuộc sống riêng tư của ông bà bị ảnh hưởng lớn. Một không gian yên tĩnh cùng với màu sắc nhẹ nhàng, tinh tế là sự lựa chọn phù hợp đối với người cao tuổi. 
Sự an toàn, đơn giản và yên tĩnh là nguyên tắc cần lưu ý khi trang bị không gian sống của người cao tuổi
Những điều nhỏ nhặt nhất trong thiết kế phòng cho người già không chỉ thể hiện lòng kính hiếu với ông bà, cha mẹ mà còn tạo ra một nơi yên bình, ấm cúng và nhẹ nhàng trong toàn không gian chung của gia đình. Hy vọng rằng, với những chia sẻ của bài viết, gia chủ sẽ lựa chọn được thiết kế và nội thất phù hợp nhất, giúp không gian trở nên gần gũi và thân thương hơn đối với người cao tuổi. 
Tìm hiểu thêm các thông tin khác tại đây: 
 
Bài viết bởi Thuỳ Linh - Ban Chiến lựơc và phát triển thương hiệu 
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime