Mái Nhật hiện đại – đảm bảo thẩm mỹ, tối ưu công năng

01-12-2022
Mái Nhật hiện đại – đảm bảo thẩm mỹ, tối ưu công năng
Thiết kế mái ngói kiểu Nhật đang là xu hướng được ưa chuộng tại Việt Nam và tạo nên một làn sóng mới trong diện mạo kiến trúc bản địa. Vì sao có sự thay đổi này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vẻ đẹp của sự tối giản trong kiến trúc mái Nhật hiện đại qua bài viết dưới đây nhé.

1.    Kiến trúc mái Nhật nguyên bản


Vẻ đẹp của ngôi nhà truyền thống Nhật Bản thể hiện rõ nhất ở phần mái với những đường cong được chạm trổ cầu kỳ. Khí hậu Nhật Bản có mưa nhiều nên phần mái được thiết kế rộng, có độ dốc giúp thoát nước dễ dàng, tránh tình trạng hắt dột. 
Mái Nhật nguyên bản có ba dạng mái cơ bản là mái có đầu hồi (Kirizuma), mái bản lề (Yosemune) và mái nhà có đầu hồi kết hợp với mái có bản lề gọi là mái Irimoya. Tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên của từng vùng và mục đích sử dụng trong không gian sinh hoạt mà mái Nhật được ứng dụng đa dạng với các vật liệu xây dựng khác nhau; cho thấy sự tinh tế trong văn hóa người Nhật.

(Hình ảnh mái Nhật truyền thống: mái Kirizuma, mái Yosemune, mái Irimoya)

Để phù hợp hơn với lối sống hiện đại hiện nay, xu hướng sử dụng kiến trúc mái Nhật cũng có sự thay đổi. Thay vì thiết kế mái cong cầu kì với nhiều kiểu dáng và chất liệu khác nhau, kiến trúc mái Nhật bằng, mái có độ dốc thấp được sử dụng phổ biến hơn, hướng đến sự tối giản mà vẫn tối ưu công năng sử dụng cho công trình. 
Do đó, kiến trúc mái Nhật không chỉ được ưa chuộng sử dụng tại Nhật Bản mà còn có sức lan tỏa tới nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới.

(Hình ảnh mái Nhật hiện đại ở Nhật Bản)

Tại Việt Nam, dưới sự tác động của trào lưu du nhập kiến trúc và các xu hướng thiết kế khác nhau, kiến trúc mái Nhật từng bước khẳng định vị trí riêng, nhận được sự tin tưởng của người dùng Việt nhờ khả năng chắt lọc tốt những đặc điểm phù hợp với điều kiện khí hậu và thị hiếu của người dùng.


2.    Mái Nhật trong kiến trúc nhà Việt

Khác với sự phân cấp cầu kỳ trong thiết kế mái Nhật truyền thống, mái Nhật trong thiết kế nhà ở ở Việt Nam được ứng dụng linh hoạt, phù hợp với gu thẩm mỹ của người dùng Việt.
Ở Việt Nam, mái Nhật phổ biến với thiết kế mái có độ dốc thấp với nhiều mặt phẳng ngói tỏa ra các hướng gồm những mái nhỏ và mái lớn giao nhau, xếp chồng lên nhau, giúp hạn chế tình trạng nắng, mưa hắt ngược vào nhà, đồng thời tạo nên những hình khối riêng biệt, tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.
Kiểu dáng mới, lạ
Với độ dốc thấp khoảng dưới 40 độ, mái Nhật không chỉ mang đến một khuôn mái cân bằng, đồng đều mà còn tạo nên nét đặc trưng riêng, phá vỡ những quy tắc thường có về đỉnh chóp nhọn trong thiết kế mái truyền thống, mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát hơn cho công trình.
Phù hợp với mọi diện tích không gian
Mái Nhật được ứng dụng linh hoạt trong mọi không gian, phù hợp với mọi phong cách thiết kế và quy mô công trình. Dù ở vị trí nào, mái Nhật cũng làm tốt nhiệm vụ của mình là gia tăng tính thẩm mỹ và đảm bảo tối đa sự tiện nghi cho không gian sống.
Vật liệu xây dựng mái đa dạng
Một trong những niềm tự hào của ngành xây dựng Nhật là dòng ngói cổ Ibushi – đây là dòng sản phẩm có chất liệu từ tự nhiên, được người Nhật đặc biệt ưa chuộng và chau chuốt. Tuy nhiên, hiện nay vật liệu chính thường sử dụng cho mái Nhật đã có sự thay đổi và cải tiến so với mái nguyên bản.
Với mái Nhật hiện đại, gia chủ có thể thoải mái lựa chọn các vật liệu lợp mái khác nhau như: ngói đất nung, ngói xi măng, ngói tráng men, gỗ….
Tại Việt nam, sự nở rộ của ngành vật liệu xây dựng với những dòng sản phẩm ngói tráng men đã tạo được tiếng vang, tạo dựng được niềm tin cho người sử dụng. Sản phẩm đặc biệt phù hợp với kiến trúc mái kiểu Nhật nhờ sở hữu nhiều đặc tính ưu việt.
Ngói gốm tráng men Prime là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người dùng. Với bề mặt được tráng lớp men bóng, không chỉ giúp sản phẩm dễ dàng được làm sạch và trôi thoát nước nhanh mà còn giúp duy trì màu sắc tươi mới cùng thời gian cho ngôi nhà. Cùng với đó là thiết kế sóng ngói to, hiện đại, hoàn toàn phù hợp với kiến trúc mái kiểu Nhật, ngói tráng men Prime là lựa chọn tối ưu giúp bảo vệ tổ ấm của gia đình Việt, mang đến cho bạn không gian sống an toàn và đẳng cấp.


3.    Một số công trình sử dụng Ngói gốm tráng men Prime


3.1 Công trình tại Bình Xuyên – Vĩnh Phúc
Kiến trúc nhà mái Nhật 1 tầng được thiết kế đơn giản, gần gũi, hài hòa với thiên nhiên


(Công trình nhà ở 1 tầng sử dụng ngói tráng men Prime. Mã sản phẩm: 08.06.118 )

3.2 Công trình tại Tam Đảo – Vĩnh Phúc
Biệt thự mái Nhật cùng phong cách thiết kế tân cổ điển mang đến vẻ đẹp sang trọng, hiện đại, thể hiện đẳng cấp của gia chủ

(Công trình biệt thự sử dụng ngói tráng men Prime. Mã sản phẩm: 08.06.109)
 

3.3 Công trình tại Tam Đảo – Vĩnh Phúc
Kiến trúc mái Nhật thể hiện rõ trong cách phân cấp dáng mái theo từng chức năng sinh hoạt, đặc biệt là gian bếp với mái chòi tầng 2 tạo không gian mở cho công trình.


(Công trình nhà ở 2 tầng sử dụng ngói tráng men Prime. Mã sản phẩm: Wave S 13.04.1209)


3.4 Công trình tại Lạng Giang – Bắc Giang
Màu ngói socola cùng kiến trúc mái Nhật mang đến vẻ đẹp vừa truyền thống vừa hiện đại cho công trình ở miền quê


(Công trình nhà ở 1 tầng sử dụng ngói tráng men Prime. Mã sản phẩm: Wave S 13.04.1202)


3.5 Công trình tại Lục Nam – Bắc Giang
Vẻ đẹp từ sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc mái Nhật cùng thiết kế ngoại thất với sự sắp xếp các tiểu cảnh hợp lý.


(Công trình nhà ở 1 tầng sử dụng ngói tráng men Prime. Mã sản phẩm: Wave S 13.04.1209)


3.6 Công trình tại khu đô thị Nam Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
Khác biệt và nổi bật giữa không gian đô thị cùng kiến trúc mái Nhật và sắc ngói đỏ truyền thống của Prime. 


(Công trình nhà ở 3 tầng sử dụng ngói tráng men Prime. Mã sản phẩm: 08.06.101)


3.7 Công trình tại Lạng Giang – Bắc Giang
Quan niệm “nhà cao cửa rộng” của người Việt được kết hợp hài hòa với kiến trúc mái Nhật mang đến không gian sống thoáng đãng và vẻ đẹp nổi bật cho công trình giữa thiên nhiên xanh mát.


(Công trình nhà ở 2 tầng sử dụng ngói tráng men Prime. Mã sản phẩm: 08.06.118)


Bài viết hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về kiến trúc mái Nhật, từ đó có thêm những lựa chọn phù hợp nhất cho công trình của mình. 
Tìm hiểu thêm các bài viết: 
Xem thêm các sản phẩm ngói của Prime: https://prime.vn/san-pham/ngoi-prime
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime