Ngôi nhà tiết kiệm năng lượng, trong ngoài hài hòa

04-04-2019
Ngôi nhà tiết kiệm năng lượng, trong ngoài hài hòa
Công trình nhà hướng đông bắc, tọa lạc trên diện tích 250m2, hình thế đất không vuông vắn nên chủ nhà đã lựa chọn đặt công trình tại điểm gần cuối lô đất. Diện tích xây nhà khiêm tốn 100 m2 còn lại chủ nhà chừa lại rất nhiều phần đất bao quanh để đưa gia đình sống hòa quyện cùng thiên nhiên. Tổng thể căn nhà toát lên vẻ lịch lãm, hiện đại nhờ sơn màu vàng be, mái lợp ngói đỏ đồng bộ, cột nhà trang trí vuông vức khỏe khoắn, vật dụng nội thất có hình khối cơ bản, ít họa tiết và hài hòa với không gian đặt để.  
Sơ đồ mặt bằng tầng 1 được vẽ lại bởi KTS Nguyễn Hữu Trọng - Ban thiết kế Prime Group
 
Trước lối vào nhà ở phía hứng nắng, khách đến chơi nào cũng trầm trồ bởi một khoảng vườn lớn xanh xum xuê, khiến nhà biệt lập hẳn với đường cái. Ngoài việc giúp thỏa mãn thú vui vườn tược của gia đình, khu vườn này đã góp phần tạo thêm một lớp chống nóng và đem lại hiệu quả tích cực cho không khí bên trong ngôi nhà.
Tầng trệt là không gian mở gồm khu vực phòng ngủ dành cho khách, nơi sinh hoạt chung tiếp khách liên kết cùng bếp và phòng ăn như một không gian liên hoàn. Gia chủ không xây tường ngăn mà dùng hệ thống xà lam gỗ và giật cấp cầu thang làm vách phân chia khu vực, tạo sự riêng tư khi cần. Toàn bộ sàn nhà tầng một được lát đồng bộ một kiểu gạch giả gỗ dạng thanh 15x60 cm. Cách bài trí và sử dụng vật liệu này không chỉ giúp tầm nhìn được mở thoáng khiến không gian như được cơi nới rộng ra mà còn giúp cho hoạt động của các thành viên thêm gần gũi, gắn kết.
Tại công trình này, giải pháp lấy sáng và điều hòa khí được áp dụng triệt để đã thực sự giúp chủ nhà tiết kiệm được nhiều năng lượng. Bốn mặt xung quanh nhà là khoảng trống, được trồng cây xanh nên các cạnh nhà đều mở cửa sổ và cửa đi ra các hướng. Tại bếp và phòng ăn, chủ nhà vận dụng gạch ốp màu trắng, bề mặt bóng (kích thước 30x60 cm) cho toàn bộ tường, giúp cho không gian này có sự hắt sáng tốt.
Điều nổi bật của căn nhà phải kể đến căn bếp được sắp đặt rất thoáng, gọn gàng khoa học nhờ hệ tủ sàn và kệ giá gỗ treo. Như chia sẻ của chủ nhà, chị yêu thích những kệ giá gỗ như vậy vì dễ vệ sinh, dễ tìm, lấy đồ khi cần, lại có thể sắp đặt thêm vật trang trí và cây xanh nhỏ.
Sơ đồ mặt bằng tầng 2 được vẽ lại bởi KTS Nguyễn Hữu Trọng - Ban thiết kế Prime Group
 
Trên cầu thang dẫn tới tầng hai – nơi bố trí không gian ngủ nghỉ của toàn bộ gia đình, chủ nhà không quên mở những ô kính lấy sáng và dành đủ chỗ cho cây xanh.  
Tại tầng hai, các cửa sổ và cửa ra vào của các phòng cũng được mở đan xen hợp lý đã giúp cho gió và ánh sáng lúc nào cũng có thể lan tỏa và hiếm khi cần dùng tới máy điều hòa. 

Đối với chúng tôi, những biên tập viên của chuyên mục chuyện xây mới và cải tạo nhà thì đây là một công trình có nhiều điểm tham khảo trong việc vận dụng ánh sáng tự nhiên và gió trời, mang lại nguồn năng lượng tự nhiên. Hy vọng bạn đọc cũng thấy được sự hữu ích đó.  
Khám phá thêm những hình ảnh khác của công trình tại đây
Địa chỉ công trình: Chợ Nội, Xã Tam Hợp, Huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vĩnh Phúc.
Lê Nhung - Marketing Truyền Thông - Prime
Thêm thông tin về các bài viết khác tại đây: 
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime