Nhà chính Tây

14-10-2019
Nhà chính Tây
Gia đình chủ nhà là hai bác lớn tuổi đã về hưu sống cùng cặp vợ chồng cậu con út. Nhà không đông lắm nhưng có tới ba thế hệ chung sống nên khi thiết kế căn nhà điều tiên quyết là một không gian sống thuận tiện và khắc phục được yếu tố bất lợi nắng nóng hướng tây. Lựa chọn một thiết kế kiến trúc nhà đảm bảo tuần hoàn nắng gió và những vật liệu hoàn thiện nhà tối ưu nhất cũng không nằm ngoài phục vụ nhu cầu ấy. 
Nhà với mảng khối gạch thông gió vuông vức khỏe khoắn kết hợp cửa kính, tông màu sơn xanh da trời dịu dàng hòa quyện dưới ánh nắng gắt chiếm phần lớn cấu trúc bao bên ngoài của công trình. Với tổng diện tích một sàn nhà là 98m2 và chiều tiếp xúc với mặt ngõ là 11m.
Cổng nhà sử dụng cửa kéo nhằm giảm tối đa diện tích chết khi đóng mở, rất phù hợp cho kiểu nhà trong ngõ eo hẹp sân vườn.
Sự đối lưu không khí được cải thiện tối đa nhờ hệ cầu thang, giếng trời, cùng các khoảng thông tầng lớn. Ngôi nhà có một khoảng đất trống hướng đông nam để đón gió. Theo tính toán, luồng gió sẽ được tuần hoàn vào nhà và di chuyển lên tầng hai, tầng ba thông qua hệ thống cầu thang.
 
Khoảng vườn nhỏ thuộc tầng hai phía trong nhà sau bức tường gạch bông gió tạo khoảng không đối lưu, đóng vai trò như một khoảng đệm tránh nóng cho mặt tiền hướng tây. 
Việc vận dụng giếng trời rất linh hoạt cho công trình này đã mang đến ánh sáng, sự tuần hoàn gió rất hữu ích cho các khu vực vệ sinh từ tầng một đến tầng hai. Điều rất cần có đối với các khu vực luôn có sự ẩm ướt và dễ xuất hiện mùi. 
Điểm cộng của công trình này còn là việc lựa chọn những vật liệu hoàn thiện nhà tối ưu nhất để phù hợp với ngân sách và tính cách trầm tĩnh của gia chủ. Tầng một được lát một dòng gạch vân đá sáng màu. Khi lên tổng thể rất ăn nhập với bộ bàn ghế bằng gỗ nâu trầm. Thay vì sử dụng cửa ngăn cách không gian, gia chủ tận dụng việc bố trí lệch và vách ngăn gỗ để tạo sự riêng tư cần thiết và duy trì việc tuần hoàn gió và khí.
Bước lên tầng hai, không gian vẫn tiếp tục được mở rộng, hành lang nghỉ được lát gạch vân gỗ tạo không gian ấm áp. Thay vì dùng thêm nhiều đồ trang trí, gia chủ sử dụng ngay cách phối lát gạch để tạo điểm nhấn trang trí thú vị. Không gian này cũng được chú trọng để tạo một khu vực đủ rộng, tạo sự giao lưu giữa các thành viên trong gia đình, trước khi bước vào các khoảng không gian riêng tư. 
Sự sáng tạo khi điểm xuyết gạch trang trí trong sàn lát gạch dạng thanh vân gỗ  là điểm nhấn cho mặt sàn tầng hai
Các không gian vệ sinh với diện tích vừa đủ nên gia chủ không lắp vách kính phân khu mà sử dụng sàn gạch khác nhau để tạo phân cách. Để đảm bảo an toàn cho người già và trẻ nhỏ, việc sử dụng gạch lát chống trơn tại khu ướt cũng được chú ý ở đây. Thêm vào đó sử dụng đồng nhất một kiểu gạch ốp lát cho tất cả các phòng vệ sinh cũng đã giúp gia chủ tối ưu chi phí. Trong nhà các phòng ngủ đều được bố trí các cửa sổ mở ra các hướng để thành viên trong nhà luôn có thể tận hưởng ánh sáng tự nhiên một cách tối đa nhất.
Công trình khi hoàn thiện đã đáp ứng được nhu cầu của gia chủ, giải quyết các bất lợi về hướng nhà và thế đất một cách hợp lý, mang lại sự thoải mái và cả những khoảng không gian sinh hoạt chung thuận tiện cho cả gia đình.
Bản thiết kế được thực hiện bởi kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trọng - Ban thiết kế  Prime Group.
Bài viết bởi Nguyễn Thị Mai Hồng - Marketing truyền thông.
 
GÓC THÔNG TIN
Sản phẩm gạch ốp lát được sử dụng trong công trình đến từ nhãn hàng của nhà sản xuất Prime
Khu vực: Phòng khách tầng 1, gạch lát vân đá mã: 03.600120.08300
Khu vực: Phòng bếp, gạch lát mã: 03.800800.08903
Khu vực: Phòng tắm, gạch ốp mã: 05.300600.08656, 03.300600.09757
Khu vực: Phòng tắm, gạch lát khu khô 03.800800.08903, gạch chống trơn lát khu ướt, mã: 03.600600.08262 
Khu vực: Nhà vệ sinh, hành lang tầng hai, gạch trang trí mã: 06.150150.18007, 06.150150.18008
Khu vực: Hành lang tầng 2, gạch lát dạng thanh vân gỗ mã: 06.150600.09532
Khu vực: Phòng ngủ tầng 2, gạch vân gỗ mã: 01.500500.09543
 
Tìm hiểu thêm các sản phẩm Gạch Porcelain Prime
Xem thêm các bài viết khác tại đây: 
 
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime