Nhà phía đồi thông

30-11-2019
Nhà phía đồi thông
Ngôi nhà nằm trên một con dốc gần đồi thông, là nơi sinh sống của một gia đình ba thế hệ. Với diện tích đất khá rộng rãi 350m2 nhưng điều khó nhất của gia chủ khi xây công trình là thế đất với nền đất nằm thấp hơn nhiều so với mặt đường lớn, nhà hướng Đông nên buổi chiều hè nắng dường như bỏng đến rát mặt. Để có thể tạo một không gian sống giảm bớt những điểm hạn chế và tối ưu với ngân sách xây nhà, kiến trúc sư cùng chủ nhà đã đưa ra khá nhiều phương án, để rồi công trình đã được hình thành với đủ những không gian thú vị với nắng gió cây và hoa như ý nguyện ban đầu của chủ nhà. 
Thoạt nhìn công trình như một khối nhà hai tầng, nhưng bước qua sân chính thì khách đến nhà dễ dàng hình dung về một công trình với khu sinh hoạt chung nằm trọn trên phần nền đất thấp dưới mặt đường lớn. Giải pháp không tôn nền đất cũ mà tận dụng luôn độ cao này để hoàn thiện tầng một đã giúp gia chủ vừa tiết kiệm lại thêm một giải pháp chống nóng tuyệt vời ngày hè. 
 
Mặt trước của ngôi nhà nằm ở hướng Đông, nơi đón rất nhiều ánh nắng vào nhà nhất nên, kiến trúc sư bố trí thêm nhiều vị trí đặt để trồng cây xanh để giảm lượng ánh sáng chói vào nhà.
Sơ đồ mặt bằng tầng 1 (tầng nằm tại nền đất thấp hơn mặt đường lớn)
Tại không gian tầng một, bếp được bày biện với tủ gỗ và ốp gạch sáng màu cùng hệ đèn viền để tăng sáng. Ở không gian này thì khoảng sân phía sau bếp lại trở thành nơi thú vị nhất vì quanh khoảng sân này chính là vườn cây cũ của nếp nhà xưa, đủ diện tích rộng lại đón sáng tốt nên trở thành lớp đệm khí rất hợp lý bổ sung khí thoáng mát cho nhà mới vào những ngày hè. 
Sơ đồ mặt bằng tầng 2 (tầng phía trên mặt đường lớn)
Phòng khách được bố trí trên tầng hai của công trình (phần tầng nằm phía trên mặt đường lớn). Một căn phòng tối giản, đồ đạc chỉ bày biện đủ dùng vì gia chủ muốn có một không gian rộng hơn cho bọn trẻ chơi đùa. 

Một điểm khá nhất quán tại công trình nhà này là việc sử dụng cùng một mẫu thiết kế gạch sàn vân mây sáng màu, theo chia sẻ của gia chủ là anh nhận thấy việc sử dụng như vậy khiến anh cảm thấy nhà rộng hơn, hiện đại và giảm bớt sự chia cắt giữa các khu vực nhỏ trong nhà và cũng giúp giảm chi phí khi thi công cắt ghép gạch. Điều đáng chú ý trong thiết kế của công trình nhà này còn là việc dấu đi trục cầu thang lên xuống sau bức vách phòng khách đã tránh sự chia cắt không mong muốn tại không gian sinh hoạt chung này.

Các không gian nghỉ ngơi cũng rất được chú ý để bố trí để phù hợp với độ tuổi và sở thích của mỗi thành viên trong gia đình. Đối với phòng ngủ master của vợ chồng gia chủ, phòng vệ sinh được bố trí khép kín, đồng thời phân ra khu vực thay đồ tách biệt với khu ngủ nghỉ và khu nhà tắm. Tuy chưa có điều kiện kinh tế để hoàn thiện toàn bộ nội thất như ý muốn nhưng cấu trúc của công trình đều được tính toán cho việc hoàn thiện thêm như việc bố trí tủ âm tường sát trần sau này.  
Sang đến phòng của các thành viên nhí tại khu áp mái thì không khí cũng khác hẳn, có rất nhiều khung cửa kính đón sáng và gió,  tường được sơn gam màu tím hồng mộng mơ. Rèm cửa sẫm màu được sử dụng để giảm bớt ánh sáng gắt của khu vực này vào chiều hè.
 
Với hướng nhà có điểm bất lợi là nắng gắt vào đầu hồi chiều, chủ nhà không chọn kiểu dựng tôn che nắng mà ưu tiên chọn ngói tráng men - một vật liệu theo anh là chống nóng tốt vì gốc vẫn là ngói nung truyền thống nhưng vô cùng bền màu và không hề bị rêu mốc. 
Với những chọn lựa hợp lý về vật liệu cộng thêm thiết kế khoảng mở lớn đón gió từ phía mặt sau nhà cũng như những cấu trúc để ngỏ sẵn đã giúp cho nhà luôn có sự tuần hoàn về khí, giảm thiểu hạn chế của nhà hướng đông và tối ưu chi phí khi xây nhà trong dài hạn. Sau gần 5 năm dọn vào ở, chủ nhà đều thấy đây là một không gian hài hòa và hợp lý, nơi mỗi ngày đều thêm sự gắn kết và muốn chăm chút thêm. 
Các sơ đồ bằng được vẽ lại bởi KTS Nguyễn Hữu Trọng - phòng thiết kế Prime Group
 
Bài viết bởi Nguyễn Thị Thuỳ Linh - Marketing Truyền Thông Prime Group
 
Tìm hiểu về các sản phẩm gạch của Prime tại đây: https://prime.vn/san-pham/gach-porcelain
Thêm thông tin các bài viết khác: 
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime