Dinh Độc Lập - Kiến trúc đẹp cho nhà miền nhiệt đới

28-06-2019
Dinh Độc Lập - Kiến trúc đẹp cho nhà miền nhiệt đới

Dinh Độc Lập là một công trình trải dài trên 4.500 m², diện tích sử dụng 20.000 m², gồm 3 tầng chính, 2 gác lửng, tầng nền, 2 tầng hầm và 1 sân thượng cho máy bay trực thăng đáp xuống. Trong công trình này, kết cấu chống nóng và lưu thông khí được xây dựng bởi nhiều lớp then chốt: lớp áo xanh bao quanh bên ngoài, hệ lam và cửa đối xứng, bố trí nội thất các phòng đủ đầy và thoáng.
Một lớp áo xanh dày đặc 12 ha rợp bóng cây) bao bên ngoài khu Dinh đã giúp cho luồng khí nóng bị chuyển đổi một cách đáng kể trước khi tiến vào khu nhà chính. Một loạt các cây trồng lâu năm với chiều cao thấp xen kẽ nhau kết hợp với một đài phun nước đặt ở vị trí trung tâm lan tỏa hơi mát, hai hồ sen bán nguyệt đặt sát sảnh chính tòa nhà giúp giảm nhiệt đáng kể.

Kết cấu thứ hai là hệ lam chắn nắng cùng hệ thống cửa sổ linh động tại mặt tiền và hành lang phía sau. Hệ lam chắn nắng được cách điệu trên hình hài các đốt mành trúc phỏng theo phong cách các bức mành tại các ngôi nhà Việt và bổ sung họa tiết trang trí giống tại các ngôi chùa cổ tại Việt Nam trên các cột đỡ và bệ cửa sổ.
Tại hành lang phía sau, hệ cửa kính lớn giúp lưu thông luồng khí ngay lập tức và bổ sung ánh sáng cho các phòng chính nằm ở giữa. Việc có hai dãy hành lang đều có khả năng đón sáng bố trí hai bên sườn của các phòng chính đã giúp tạo một lớp đệm trao đổi khí tiếp theo.

Các phòng tiếp khách, làm việc chính đều được bố trí đồ đạc trong phòng rất gọn đẹp và thoáng, hai bên phòng luôn có cửa lớn/hoặc cửa sổ mở thông thoáng.

Các khu/phòng giải trí, nghỉ ngơi đặt trên các tầng cao hơn để đảm bảo sự riêng tư cần có cho gia đình tổng thống.  

Khu vực nấu ăn, đặt để phương tiện đi lại được bố trí dưới tầng trệt/hoặc tầng hầm và chuyên cơ trên tầng cao, giúp cho sự thuận tiện của gia đình và bộ máy nhân sự làm việc trong điều kiện lịch sử.

Công trình Dinh Độc Lập đã được viết và phân tích rất kỹ lưỡng trong nhiều các bài viết, tuy nhiên nhóm biên tập viên của Prime vẫn mong muốn được một lần được giới thiệu cách bố trí hợp lý và đáng học hỏi của công trình này như một điển hình cho nhà miền nhiệt đới.
Tổng hợp bài viết bởi Nguyễn T. H. Trang – Marketing Truyền Thông Prime Group
 
Xem thêm các bài viết khác tại đây: 
Cách thiết kế phòng ngủ phù hợp cho người già
Cách chọn gạch ốp phù hợp diện tích phòng tắm
Trải nghiệm chân thực cùng bộ sưu tập gạch lát sân vườn Calcolo
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime