Mái mát cho mùa hè – sự phát triển của ngói đất sét nung

Mái mát cho mùa hè – sự phát triển của ngói đất sét nung
Trong rất nhiều loại vật liệu lợp mái hiện nay thì ngói lợp đất sét nung vẫn được xem là vật liệu có công năng và tính thẩm mỹ tốt. Cùng tìm hiểu sự phát triển của vật liệu luôn đảm bảo mái mát trong tiết trời nóng bức ngày hè.
Cách đây rất nhiều năm, người tiêu dùng đã được biết đến với những loại ngói lợp làm thủ công từ đất sét. Ngói máng (ngói âm dương) ở xã Tự Do, huyện Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng) hay làng nghề ngói ở Quỳnh Sơn (Lạng Sơn) vẫn còn được nhắc đến trong nhiều bài báo với những ấn tượng về sự công phu trong sản xuất và độ bền của ngói.
Tuy nhiên do thực hiện thủ công tất cả các khâu nên sản lượng, sự đa dạng và đồng đều trong chất lượng sản phẩm chưa cao đã khiến ngói đất sét nung cần có một sự đổi mới. Những nhà máy sản xuất công nghiệp sử dụng máy móc đã phát triển giúp cho bộ mặt của ngói đất sét nung truyền thống có thêm nhiều ưu điểm:
Kết cấu 
Ngói đất nung có kết cấu phức tạp hơn ngày xưa. Tuy nhiên điều này đảm bảo cho kết cấu tổng thể mái sẽ vững chắc hơn nhờ độ bám và sự kết nối giữa mỗi viên ngói với toàn bộ bộ khung của mái và giữa các viên ngói. Bên cạnh đó ngói đất nung hiện nay cũng có trọng lượng nhẹ hơn do được nung trong nhiệt độ cao và ổn định của lò công nghiệp (khoảng 1000 độ C). Điều này hỗ trợ đáng kể cho việc giảm tải sức nặng đè lên mái và giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí thi công.
Đa dạng
Đây là điểm nổi trội của ngói đất nung công nghiệp. Hiện nay ngói này có thêm nhiều hình dạng để lắp đặt phù hợp tại nhiều vị trí trên một mái như: các dạng ngói nóc, ngói rìa, ngói lót móc,…Màu sắc của ngói cũng đa dạng hơn, không chỉ là dòng ngói với màu đỏ tươi truyền thống, các màu ngói hiện đại như màu xanh lam, xanh lá mạ, xanh rêu,…cùng với sắc độ khác nhau đã khiến cho thị trường ngói có vô số lựa chọn.
Vẫn là xương của loại ngói đất nung truyền thống, ngói đã được tráng men rồi tiếp tục nung ở nhiệt độ cao chính vì thế mà lớp men này không chỉ giúp ngói có thêm nhiều màu mà còn gia tăng tính chất bề mặt ngói dưới tác động của điều kiện thời tiết. Hiện nay ngói đất nung tráng men hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về chống rêu mốc, bạc màu, gia tăng khả năng chống thấm vốn đã là thế mạnh của một sản phẩm sau nung.
 
Độ bền
Như đề cập ở trên là sản phẩm được phát triển tiếp từ ngói đất nung truyền thống, do vậy ngay từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đã rất kỹ lưỡng, đảm bảo thành phần ngói trước nung là nguyên liệu mịn, độ kết dính cao. Trong sản xuất công nghiệp thì ngói này còn đáp ứng yêu cầu về thành phần an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường.
Đặc biệt với vị trí nằm ở nơi chịu tác động nhiệt lớn nhất, mái lợp bằng ngói đất sét nung tráng men có khả năng cách nhiệt tốt hay hấp thụ nhiệt thấp, đảm bảo mang lại một mái nhà luôn luôn mát trong mùa hè.
Trên đây là ba phương diện đã thay đổi bộ mặt của ngói đất sét nung truyền thống. Các bạn có thể tìm hiểu về sự đa dạng của chúng khi đến với các dòng sản phẩm của tập đoàn Prime (www.prime.vn)
Tổng hợp thông tin
Nguyễn Thị Huyền Trang – Marketing Truyền Thông
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime