LiTraCon - Bê tông phát sáng

17-09-2019
LiTraCon - Bê tông phát sáng
Sự phát triển ồ ạt của các công trình nhân tạo đang trở thành gánh nặng cho môi trường và trái đất. Tuy nhiên dân số luôn gia tăng, việc giảm số lượng các công trình không khả thi. Do đó, việc nghiên cứu, cải tiến quá trình xây dựng để giúp các công trình ít gây ảnh hưởng đến môi trường nhưng vẫn đảm bảo công năng ngày càng được khuyến khích.
Bài viết giới thiệu một cải tiến mới trong ngành vật liệu xây dựng – bê tông có thể truyền sáng – LiTraCon. Một dạng bê tông giúp cho các tòa nhà giảm tiêu thụ năng lượng thắp sáng, tuổi thọ cao hơn đồng thời cung cấp các giải pháp sáng tạo trong công nghệ xây dựng mới.
Bê tông phát sáng LiTraCon
Bê tông phát sáng được nghiên cứu từ những năm 30 của thế kỷ 20 và  được phát triển vào năm 2001 bởi một kiến trúc sư người Hungary Áron Losonczi. Bê tông phát sáng được sản xuất bằng cách trộn 4% đến 5% (theo thể tích) sợi quang trong hỗn hợp bê tông. Bê tông này có trọng lượng nhẹ hơn so với bê tông gốc. Vật liệu có kết cấu và bề mặt đồng nhất. Nó có thể được sản xuất như một khối hay một tấm bê tông đúc sẵn trong xây dựng.
Ảnh 1: Vách tường làm bằng bê tông phát sáng (cdn.home-designing)
Cơ chế hoạt động của bê tông phát sáng
Những sợi quang này có thể truyền ánh sáng từ các nguồn tự nhiên và nhân tạo vào các khoảng trống được bao quanh bởi các tấm bê tông. Lý do chính để sử dụng sợi quang trong bê tông là nó có thể truyền ánh sáng ngay cả khi góc tới lớn hơn 60 độ.
Sợi quang bao gồm ba lớp được gọi là lõi, lớp phủ và lớp phủ đệm. Ánh sáng truyền qua lõi của sợi quang. Bê tông sợi quang có thể có cường độ nén của bê tông cường độ cao khoảng 70 MPa (10.000 psi).
Ảnh 2: Sợi quang dùng trong bê tông phát sáng (jetir.org)
Thành phần của bê tông phát sáng
Xi măng
: Vì sợi quang chỉ chịu trách nhiệm truyền tải ánh sáng, nên không cần xi măng đặc biệt. Vì vậy, xi măng Portland thông thường được sử dụng cho bê tông phát sáng.
Cát: Vì bê tông phát sáng chỉ được sản xuất bằng vật liệu mịn nên đường kính của hạt cát phải < 1.18mm. Cát nên không có bất kỳ tạp chất nào như thảm thực vật, đá lớn, v.v.
Nước: Nước được sử dụng cho bê tông phát sáng nên có chất lượng nước uống, không có tạp chất.
Cốt liệu thô: Cốt liệu đá granite có sẵn tại địa phương được nghiền nhỏ, kích thước tối đa của hạt là 10mm, độ hấp thụ nước vào khoảng 0.15%
Sợi quang: Các sợi quang trong khoảng từ 4 đến 5% theo thể tích được sử dụng cho bê tông phát sáng. Độ dày của các sợi quang có thể thay đổi giữa 2 µm và 2 mm cho phù hợp với các yêu cầu cụ thể về truyền dẫn ánh sáng.
Quy trình sản xuất bê tông phát sáng

Ưu và nhược điểm của bê tông phát sáng
Ưu điểm của bê tông phát sáng 

Ưu điểm chính của bê tông phát sáng là nó có thể truyền ánh sáng. Loại bê tông này được ứng dụng tại các tòa nhà lớn, nơi ánh sáng không thể chiếu đến hết tất cả các phòng, truyền ánh sáng tự nhiên và nhân tạo sang bên kia bức tường; do đó tiết kiệm lượng lớn chi phí năng lượng chiếu sáng. 
Bên cạnh việc sử dụng ánh sáng mặt trời làm nguồn sáng, bê tông phát sáng cũng có thể được ứng dụng tại các nước có khí hậu lạnh để truyền nhiệt lượng vào trong phòng.
Một ưu điểm khác là độ bền uốn của bê tông tăng xấp xỉ tỷ lệ phần trăm sợi quang trong vật liệu. Ví dụ: Khi tỷ lệ phần trăm sợi quang trong hỗn hợp là 4,5%, độ bền uốn cũng tăng xấp xỉ 4,5%.
Nhược điểm của bê tông phát sáng
Nhược điểm chính của loại bê tông này là giá thành cao do sử dụng sợi quang. Hơn nữa việc đúc khuôn cho bê tông phát sáng đòi hỏi người lao động có trình độ kỹ thuật cao.
Một số ứng dụng của bê tông phát sáng
Bê tông phát sáng có thể được ứng dụng trong nội thất, vách trang trí, cầu thang,...
Ảnh 3: Vách trang trí (i2.wp.com)
Ảnh 4: Cầu thang (beton.org)
Ảnh 5: Mặt trong tòa nhà Italian Pavillion vào ban ngày; mặt ngoài tòa nhà và ban ngày và mặt ngoài tòa nhà vào buổi tối (jetir.org)
Kết luận
LiTraCon – dù đã được ứng dụng trong nhiều kiến trúc nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế do quá trình chế tạo tốn thời gian và chi phí. Tuy nhiên, khi công nghệ ngày càng phát triển, mọi thứ đều có thể. Cùng chờ đón những cải tiến trong thành phần và các ứng dụng khác của loại bê tông mới này.
Tổng hợp bởi Nguyễn T. Mai Hồng - Marketing Truyền Thông - Prime Group
 
Xem các sản phẩm gạch Ceramic của Prime tại đây: https://prime.vn/san-pham/gach-ceramic
Tìm hiểu thêm các bài viết khác: 
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime