Bảo trì ngói tráng men – tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí

28-12-2022
Bảo trì ngói tráng men – tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí
Vẻ đẹp của ngôi nhà mới luôn khiến bạn tự hào? Tính thẩm mỹ dài lâu cùng độ bền của mái ngói mang đến cho bạn sự an tâm? Vậy làm thế nào để mái nhà của bạn luôn bền đẹp theo thời gian. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách bảo trì mái ngói gốm tráng men nhé.

1.    Bảo trì mái ngói - vì sao và khi nào?

 
Bảo trì định kỳ cho ngôi nhà vốn là công việc phổ biến ở những nước phương Tây và những nước phát triển. Ở Việt Nam, để đảm bảo độ bền chắc cùng tính thẩm mỹ vượt thời gian, việc bảo trì nhà gần đây được chú trọng hơn. Đặc biệt là ở những vùng có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc bảo trì mái nhà đóng vai trò quan trọng, đảm bảo mái ấm an toàn cho các thành viên trong gia đình.
Tại các tỉnh miền Trung và miền Nam thường có mưa to, bão mạnh. Vì vậy, việc bảo trì mái ngói trước mùa mưa và sau mùa bão là hết sức cần thiết. Việc làm này không chỉ giúp mái nhà của bạn luôn bền, đẹp như mới, hạn chế được tình trạng hắt dột bất thường xảy xa, mà quan trọng hơn là đảm bảo được một kết cấu mái chắc chắn, che chở tốt, mang đến sự yên tâm, an toàn cho các thành viên trong gia đình mỗi khi mùa bão đến.

 (Công trình sử dụng ngói tráng men Prime. Mã sản phẩm: 08.06.118 )
 
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý khi bảo trì nên chọn những ngày thời tiết nắng ráo để thuận tiện hơn trong việc kiểm tra, vệ sinh mái ngói hay thực hiện tháo dỡ, thay mới ngói.


2.    Bảo trì mái ngói gốm tráng men - thuận lợi và lưu ý


2.1 Thuận lợi
Ngói gốm tráng men Prime là sản phẩm ngói gốm đất nung được tráng lớp men phủ bóng, giúp sản phẩm không chỉ bền, đẹp, có giá trị cao mà còn mang đến nhiều đặc tính ưu việt cho sản phẩm.
Việc bảo trì mái ngói gốm tráng men được thực hiện dễ dàng hơn so với các dòng sản phẩm ngói khác như: ngói truyền thống, ngói bê tông…vì ngói gốm tráng men là sản phẩm được phát triển dựa trên nguyên tắc thân thiện với người sử dụng.

(Ngói tráng men Prime bền màu vượt thời gian. Mã sản phẩm: Wave S 13.04.1202 )

Lớp men bóng giúp tăng tuổi thọ bề mặt sản phẩm
Lớp men bóng không chỉ mang đến tính thẩm mỹ cao về độ sáng, bóng mà còn tạo lớp bảo vệ giúp màu men bền màu hơn, lên đến hàng thế kỷ, để mái ngói của bạn sẽ luôn tươi mới cùng thời gian.
Tạo lớp bảo vệ mái ngói trước những tác động từ bên ngoài
Lớp men bóng giúp bảo vệ mái ngói, chống lại sự tàn phá, bào mòn của tự nhiên, ngăn chặn sự phát triển của rêu mốc trên bề mặt và tình trạng oxy hóa từ môi trường.
Lớp men phủ tạo cơ chế tự làm sạch 
Sản phẩm được tráng lớp men phủ, nung ở nhiệt độ cao, không chỉ tạo độ bóng cho bề mặt mà còn giúp tạo nên cơ chế tự làm sạch cho mái ngói, đặc biệt là sau những cơn mưa, bụi bẩn và lá cây rụng trên mái ngói sẽ được dễ dàng gột sạch.
Do đó, việc vệ sinh mái ngói gốm tráng men trở nên đơn giản hơn dành cho chủ nhà.
2.2     Lưu ý
Một số điểm cần lưu ý trong bảo trì ngói gốm tráng men.
Bề mặt bóng của ngói gốm tráng men dễ gây ra trơn trượt. Do đó, sử dụng dây đai an toàn và mang đầy đủ trang phục bảo hộ là yêu cầu quan trọng để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình kiểm tra, bảo trì ngói.
Do có bề mặt bóng dễ dàng cuốn trôi bụi bẩn và rác sau mưa, nên ngói gốm tráng men thường sạch hơn so với những sản phẩm ngói khác. Song, việc vệ sinh tổng thể và kiểm tra toàn bộ mái là một phần không thể thiếu trong quá trình bảo trì mái.
Cần cắt tỉa cây to xung quanh khu vực mái, vệ sinh loại bỏ chướng ngại vật trên mái chủ yếu là lá cây, đặc biệt là mái có độ dốc thấp, khiến các vật nhỏ khó trôi thoát.
Vệ sinh, khơi thông đường lưu thủy lộ thiên xung quanh mái, và máng xối âm tại các rãnh tiếp giáp giữa các mái, đảm bảo ống nước và máng nước trôi thoát tốt, không bị tắc và rò rỉ. 
Kiểm tra kỹ các mối keo, hàn, bắt vít đặc biệt khu vực xung quanh giếng trời, ống nước, cột trụ. Nếu phát hiện lỗi, cần tiến hành triển khai khắc phục bằng cách: vặn lại vít, vệ sinh keo cũ, hàn lại bằng keo mới…, đảm bảo kết cấu mái vững chắc.
Đối với sản phẩm ngói tráng men, khi phát hiện ngói vỡ cần thay mới bằng cách: dùng búa đập vỡ viên ngói, thay từ dưới mái, vặn ngược vít để tháo vít ra. Sau đó, đặt viên ngói mới vào vị trí cần thay thế, luồn dây buộc viên ngói bằng lỗ vít với thanh lito (mè) hoặc dùng keo chát để cố định ngói với mái.


(Công trình sử dụng ngói tráng men Prime. Mã sản phẩm: 08.06.101 )

Có thể thấy, việc bảo trì ngói tráng men không “tiêu tốn” quá nhiều thời gian và chi phí của bạn nhưng lại mang đến hiệu quả sử dụng dài lâu, giúp mái nhà của bạn luôn bền đẹp với thời gian, chắc chắn trước mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Vậy nên, nếu bạn đang có một mái ngói gốm tráng men, hãy chuẩn bị khởi động việc bảo trì để có một ngôi nhà sáng bóng chuẩn bị đón Tết ngay nhé!
Tìm hiểu thêm các bài viết: 
 
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime