Sống giữa tiện nghi và những khoảng xanh

14-05-2019
Sống giữa tiện nghi và những khoảng xanh
Ngôi nhà bốn tầng hướng đông bắc được hoàn thiện đầu năm 2019 trên một lô đất đầu hồi diện tích 130m2 trong khu đô thị mới mở. Việc bố trí lấy sáng cho công trình có sự thuận lợi nhờ vị trí đầu hồi song che nắng, thông gió, tạo sự mát mẻ khi mùa hè lại là điểm luôn phải cân nhắc. Khi lên ý tưởng cho công trình này, kiến trúc sư đã vận dụng các giải pháp sắp đặt linh hoạt kết hợp với kiểu kết cấu nhà nhiệt đới đặc trưng. Công trình được bao bọc bởi hai lớp vỏ. Lớp vỏ thứ nhất  là khoảng đệm ngay bên ngoài – hàng cây bóng cao và cây thân leo dự kiến được trồng bên ngoài vỉa hè, tường rào dạng khối ốp gạch dạng thanh nhỏ xen lẫn một hệ lam cố định chắn nắng, sân chơi trước kết hợp với cây xanh tán hẹp cùng gara đậu xe.
 

Lớp vỏ thứ hai từ mặt đứng công trình với cửa sổ/cửa trượt kính, ban công trồng cây, phào che nắng và rèm cửa. Ngôi nhà nhờ vậy mà vẫn giữa được tinh thần của nhà nhiệt đới, đồng thời đảm bảo yêu cầu về riêng tư lẫn an ninh của chủ nhà. 
 
Để không gian được mở rộng tối đa thì ngoại trừ tầng 1, các tầng trên được cơi nới bằng việc chuyển trụ đỡ hệ tầng vào một trụ rào chính. Thêm một chút phong thủy trong xây nhà nên gia chủ đã lựa chọn mở cổng chính tại hướng vạt chéo của góc đất. Chính sự sắp đặt này lại vô tình tạo cho hàng hiên bên hông tầng một được hưởng thêm sự mát mẻ nhờ bóng đổ hệ tầng lầu, khối kiến trúc chính cũng vát theo tạo thành những khối hình thẩm mỹ và hiện đại, còn cổng được rộng thêm cho xe tiện ra vào.


Tầng 1 của ngôi nhà được bố trí tối giản không vách ngăn xuyên suốt từ phòng khách, phòng ăn, bếp cho tới khu vệ sinh với tông màu sàn gạch sáng, sạch sẽ và tươi mới.


Tại tầng 2 và 3, cách ngăn chia rất linh động, khép kín các không gian riêng tư khi cần. Nhà có tới 4 phòng ngủ chia đều cho 2 tầng, nên phòng nào cũng vừa vặn đủ tiện nghi như một một không gian khép kín với phòng tắm bên trong. Phòng ngủ đều có cửa sổ kính tạo vách ngăn với bên ngoài, nhưng không tách biệt vẫn có sự thông thoáng, người trong phòng luôn cảm nhận được ánh sáng tự nhiên chiếu tới mọi ngõ ngách. 

Tiếp đó các phòng ngủ lại quây quần quanh một “trung tâm mở”. Tại trung tâm này chính là một không gian sinh hoạt chung nơi mọi thành viên gia đình giao lưu và kết nối. Điểm cộng là không gian này dẫn thẳng ra khu vườn nhỏ trên ban công nên rất dễ dàng tạo khí đối lưu cho bên trong.  Bài toán “đơn giản, thoáng và có nhiều không gian học tập, vui chơi cho bọn trẻ” của chủ nhà đã được tháo gỡ nhẹ nhàng.

Ngoài việc gia tăng tối đa chức năng tiện nghi sinh hoạt, kiến trúc sư đã vận dụng hệ cầu thang thấp kết hợp giếng trời được đẩy lùi vào sát góc nhà nhằm tạo ra các chỗ trống đan cài, thật sự quý giá đối với một chủ nhà yêu thiên nhiên và cây xanh.
 
Trên tầng thượng, lại có thêm một khoảng sân rộng giữa thiên nhiên,thêm góc thư giãn và trồng hoa kiểng cho gia đình. 

Nhà mới được chủ nhà dọn về ở ít lâu, mùi sơn tường còn rất mới. Nhiều đồ nội thất vẫn đang được đặt đóng và hoàn thiện để hợp với ý chủ nhà, nhiều góc xanh vẫn còn đang bỏ trống nhưng khách tới chơi vẫn cảm nhận được sự tiện nghi và một kết cấu công trình nhịp nhàng mạch lạc.
Thông tin bổ sung:
Sơ đồ mặt bằng các tầng:
Một số vật liệu gạch ốp lát Prime đã sử dụng trong công trình:
Tầng 1: Gạch lát sàn kích thước 60x120 cm – mã 03.600120.08321
 Bộ gạch ốp lát khu vệ sinh kích thước 30x60 cm – mã 05.300600.09827
Tầng 3,4: Gạch lát sàn kích thước 80x80 cm – 03.800800.08921
 
Thông tin về các bài viết khác của Prime
Xu hướng sử dụng Gạch ốp tường trong công trình hiện đại
Cách chọn gạch lát nền nhà tắm chống trơn hiệu quả, thẩm mỹ cao
6 cách chọn gạch lát nền đẹp cho ngôi nhà của bạn
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime