Giới thiệu vật liệu xanh - Xu hướng của tương lai

30-03-2019
Giới thiệu vật liệu xanh - Xu hướng của tương lai
Với sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ, hầu hết các lĩnh vực đều đang hướng đến sự phát triển bền vững để giảm tác hại tiêu cực của con người đến với môi trường. Chính vì vậy, việc sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng đang dần trở nên phổ biến bởi những tác động tích cực đến môi trường và nền kinh tế. Bài viết này giới thiệu tới các bạn một số loại vật liệu xanh – xu hướng của tương lai.
The Crystal (London) - Công trình sử dụng vật liệu xanh tiêu biểu trên thế giới. Nguồn ảnh: Internet.
The Crystal (London) - Công trình sử dụng vật liệu xanh tiêu biểu trên thế giới. Nguồn ảnh: Internet.
Có thể rất nhiều người đã và đang sử dụng nguyên vật liệu xanh, vậy “vật liệu xanh” là gì? Vật liệu xanh hiểu một cách đơn giản là những vật liệu giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong suốt quá trình khai thác, chế tạo, vận chuyển, thi công, khai thác giá trị sử dụng và cả khi phá dỡ công trình. 
Ngày nay, ngoài các vật liệu truyền thống như bê tông, gạch, thì các loại vật liệu xanh cũng được khám phá và áp dụng vào việc tạo nên các công trình kiến trúc bền vững. Vật liệu xanh vô cùng đa dạng, có thể kể đến: Gạch không nung, xốp cách nhiệt (XPS), tôn lợp sinh thái, gỗ ốp tường xanh, xi măng xanh, tre, gạch ốp lát tái chế, tre, …
Xốp cách nhiệt (XPS)
Xốp cách nhiệt (XPS) được làm bằng chất dẻo PS thông qua quá trình đặc biệt mà ở đó tấm cứng, giãn nở được đúc ép. Cấu trúc được hàn kín và có bọt nên có nhiều ưu điểm: cách nhiệt hoàn hảo, chống lại lực nén cao, không thấm nước, chống ẩm, chống ăn mòn, tuổi thọ cao và hệ số dẫn nhiệt thấp, trọng lượng nhẹ nên dễ vận chuyển... 
Xốp cách nhiệt XPS. Nguồn ảnh: Internet.
Xốp cách nhiệt XPS. Nguồn ảnh: Internet.
Tôn lợp sinh thái
Tấm lợp sản xuất từ sợi hữu cơ cellulose, chất chống thấm asphalt và acrylic theo phương pháp ép lớp. Bề mặt tấm lợp được phủ nhiều lớp acrylic tạo sự dẻo dai. Sản phẩm chịu được thời tiết khắc nghiệt, không rỉ sét trong môi trường muối thích hợp cho các khu vực biển.
Sản phẩm chịu được thời tiết khắc nghiệt, không gỉ sét trong môi trường muối. Nguồn ảnh: Internet.
Sản phẩm chịu được thời tiết khắc nghiệt, không rỉ sét trong môi trường muối. Nguồn ảnh: Internet.
Gạch ốp lát tái chế
Được sản xuất từ nguyên liệu gạch vỡ, vụn thải ra trong sản xuất. Sản phẩm được xử lý công nghệ đặc biệt cho ra sản phẩm sử dụng “xà bần” từ 50 - 100%.    Tuy nhiên, vẫn đảm bảo kỹ thuật cũng như thẩm mỹ và cho ra khổ gạch lớn. 
Sản phẩm gạch ốp lát tái chế. Nguồn ảnh: Internet.
Sản phẩm gạch ốp lát tái chế. Nguồn ảnh: Internet.

Bê tông nhẹ
Đây là sản phẩm dùng công nghệ chưng áp khí, không nung. Bê tông nhẹ làm thành gạch khối, tấm sàn mái, tấm tường. Nguyên liệu để chế tạo loại bê tông này bao gồm: cát, nước, vôi, xi măng qua công nghệ trộn với bột nhôm, phụ gia đổ vào khuôn. Từ đó, hỗn hợp cho phản ứng lý hoá tạo sự giãn nở thành những túi khí bên trong nên sản phẩm có độ rỗng cao. Sau đó cho vào nồi hấp chưng áp có nhiệt độ và áp suất cao
Sản phẩm bê tông nhẹ là sản phẩm xanh vì giảm được chất thải do không nung. Nguồn ảnh: Internet
Sản phẩm bê tông nhẹ là sản phẩm xanh vì giảm được chất thải do không nung. Nguồn ảnh: Internet
Gạch không nung
Trong các vật liệu xây dựng xanh, gạch không nung là loại vật liệu tiêu biểu và được sử dụng rộng rãi để thay thế cho gạch đất nung truyền thống. 
Sử dụng gạch không nung - một trong các loại vật liệu xanh trong xây dựng được nhiều công trình áp dụng. Nguồn ảnh: Internet.Nguồn ảnh: Internet.

Hy vọng, qua bài viết các bạn sẽ có thêm sự lựa chọn trong việc sử dụng vật liệu xây dựng mới cho công trình của mình vừa đem lại hiệu quả về kinh tế, lại vừa góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ môi trường.
Lê Nhung - Marketing Truyền Thông - Prime
 
Xem thông tin các dòng gạch Ceramic của Prime: https://prime.vn/san-pham/gach-ceramic
 
Đọc thêm các bài viết khác tại đây: 
BẠN CÓ THỂ THÍCH
Sidebar
ĐĂNG KÝ NGAY

Hỗ trợ từ Prime